"Tampo Us" sa Globe Gcash...
By mgaepals on 13:31
Filed Under:
Inalis na namin ang Globe Gcash sa payment options para sa "Apparition" shirts. Baket? Eto yan... Kuha ka muna ng beer, mahaba-habang 'to dahil ganado kami magkwento pag nang-gigigil. Enjoy.
Iba-iba ang gamit naming mobile service providers. May naka-Smart dahil "Simply Amazing" kame. May naka-Sun dahil "Everything Important Is Under The Sun" at important kame. At merong naka-Globe dahil "Abot mo ang mundo", at kami ang mundo mo. Halata bang pinilit lang ihirit? 'E ano ngayon? Well anyway, nung nag-produce kami ng Shirts, kinailangan namin ng modes of payment para sa mga oorder. Pinili namin yung sa tingin naming pinaka maaasahan at mapagkakatiwalaan... Banco De Oro, at dahil Globe user ang dalawa sa amin, Gcash. Sa mga payments sa BDO account namin, walang naging problema. Sobrang dali, sobrang bilis, at dahil kung saan-saan may BDO branch, sobrang convenient para sa mga umorder. Hanggang ngayon, walang hasel ang BDO transactions namin. Ganon din nung una sa Gcash; Mabilis at parang cup noodles ang confirmation... instant. Yun ay nung unang araw pagkatapos naming magregister. Kinabukasan... stress ang hinaing almusal sa amin ng Gcash. (Actually tanghalian dahil tanghali na kami nagigising.)
May nagtext sa amin na nagpadala na daw sya ng bayad gamit ang Globe Gcash. Sabi namin wala pa kaming natatanggap, baka log lang ang Gcash, kaya itetext na lang namin sya pag may pumasok na payment. Sumagot ulit yung umorder, inactive daw ang account namin. Kung pwede daw ipadala namin yung account number na gamit namin. Sabi namin, kung ano yung gamit naming pang-text ng confirmation yun din ang number ng Gcash account. Sabi namin paki double check na lang. After ilang minuto, nagtext ulit yung umorder, ayaw parin daw pumasok nung bayad nya. Tinanong namin sya kung manggagaling ba sa "Gcash wallet" nya yung bayad. Hindi daw, nasa Globe Gcash Remitance Center lang daw sya. Naawa kame kaya sabi namin kami na ang hahanap kung anong problema. Sabi namin standby lang sya, maglaro muna sya ng bato-bato-pick mag-isa. Mabait naman yung tao, ok lang daw, sige hihintayin na lang daw nya. Sinubukan naming magpadala ng pera sa official account namin gamit ang ibang Gcash account. Eto ang natanggap naming text galing sa Globe...
Anak ng... Teka sige kumalma lang muna kame. Tinawagan muna namin yung 2882 para linawin kung baket inactive yung account. Nung kausap na namin yung Globe Gcash representative-lady-person-operator-agent, tinanong namin kung anong problema? Invalid daw ang home address na niregister namin. Panong invalid kung yun naman ang klase ng home address na nilalagay sa mga I.D.? Panong invalid kung tinatanggap syang complete address pag nagpapadala ng sulat? Invalid daw dahil walang nakalagay kung anong Barangay. Aba 'e ang galing ano? Wala naman silang example ng ilalagay na address. Normal naman na minsan hindi talaga nakalagay kung anong barangay.
Eto ang sinunod naming instructions...
May nakalagay bang example ng complete address? Wala.
Pero sige lang. Tinanong namin kung pano aayusin? Kailangan daw naming pumunta sa isa sa mga Globe Centers para asikasuhin yon. Sabi namen, may taong naghihintay sa isa sa mga "Gcash Remitance Store" nyo. Magpapadala ng bayad, nakakahiya naman nagpagod na syang pumunta don. Sinabi namin sa Globe Gcash representative-lady-person-operator-agent na gusto naming makausap kung sino man ang may magagawa AGAD para maayos yung hasel. Pinasa nya kami kay Globe Gcash representative-gentleman-person-operator-agent-supervisor na si Brenan Bas. Tinanong namin sa kanya kung pwede ba nyang i-connect yung tawag namin sa isa sa mga Globe Centers nila. Hindi daw. Ganon din, puntahan na lang daw namin sa Globe Center para ma-activate ulit yung account. Aba oo nga 'no! Itext na lang namin yung umorder na maglatag muna sya ng banig at matulog muna sya don sa Globe Remitance Store habang inaasikaso namin ang reactivation ng account namin. Sobrang hasel.Tinext na lang namin yung umorder, na pasensya na at kung pwede Banco De Orona lang ang gamitin nya sa pagpapadala ng payment. Inextend na lang namin yung reservation nya.
Sabi sa Globe.com.ph "Globe GCASH, as easy as 1, 2, 3"
E mukang "Globe GCASH, as easy as 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, times 264, devided by 71, minus the square root of 36, plus the aswer to the meaning of life."
Maayos kausap yung mga Globe representatives na natawagan namin. Wala silang kasalanan. Kung tutuusin, kami pa ang dapat mag-sorry dahil sa kanila humapyaw ang kabadtripan namen. Hindi nila kasalanan na panget ang sistema sa deactivation ng Globe Gcash accounts. Naiintindihan naming ginagawa lang nila kung ano ang tinuro sa kanilang protocol. Gusto naming sabihin sa Globe na professional na inasikaso ni Brenan yung tawag namen. Sinabi pa namin kay Brenan na dapat sana may notification muna bago mag-deactivate. (Wala kayong pinadalang notification 'e. Pinadala nyo lang pagkatapos naming magsungit. Ano pang gagawin namin 'don? Gawing screen saver?) Nag-sorry din naman si Brenan at sinabi nya na oo nga daw, ilalagay nya sa report na dapat may notification. Alam nyo Globe, kung nagpadala lang kayo ng notification bago na-deactivate yung Gcash namen, wala kaming reklamo. Rational kaming tao 'e. Ang sobrang kinainit ng ulo namin dito, ay yung may tao na, na pumunta pa sa "Remitance Store" nyo para magpadala ng bayad sa amin, tapos walang nahita yung effort nya. Kami ang napahiya, hindi naman kayo.
Naiintindihan namin kayo Globe. Safety din ng Gcash users ang iniisip nyo. Ang amin lang, sana talaga napadalahan muna kame ng notification kahit AFTER na ma-deactivate basta AGAD. Sana pinadala nyo AGAD. 'E pinadala nyo lang yung notification nung tumawag na kami. Kung pinadala nyo AGAD, edi sana na-text din namin AGAD yung mga nagpareserve ng shirts at walang magsasayang ng oras pumunta sa Remitance Store. May tampo kami ngayon sa Globe, pero lilipas din 'to. Basta ngayon, wala na ang Gcash sa payment options namen. Banco De Oro na lang. Yung Banco De Oro maalaga 'e. Lahat kaming apat nakapag Kiddie Savers Club nung bata kame. Hanggang ngayon maasikaso parin ang BDO. Dami pang chicks na bank teller.
May mga tanong lang na nakabitin sa utak namen tungkol don sa taong magbabayad sana sa Remitance Store. Marunong kaya sya magpadala ng payment through Banco De Oro? Itutuloy pa kaya nya yung order? At nung naghihintay sya ng text namen, naglaro nga kaya sya ng bato-bato-pick mag-isa?
Iba-iba ang gamit naming mobile service providers. May naka-Smart dahil "Simply Amazing" kame. May naka-Sun dahil "Everything Important Is Under The Sun" at important kame. At merong naka-Globe dahil "Abot mo ang mundo", at kami ang mundo mo. Halata bang pinilit lang ihirit? 'E ano ngayon? Well anyway, nung nag-produce kami ng Shirts, kinailangan namin ng modes of payment para sa mga oorder. Pinili namin yung sa tingin naming pinaka maaasahan at mapagkakatiwalaan... Banco De Oro, at dahil Globe user ang dalawa sa amin, Gcash. Sa mga payments sa BDO account namin, walang naging problema. Sobrang dali, sobrang bilis, at dahil kung saan-saan may BDO branch, sobrang convenient para sa mga umorder. Hanggang ngayon, walang hasel ang BDO transactions namin. Ganon din nung una sa Gcash; Mabilis at parang cup noodles ang confirmation... instant. Yun ay nung unang araw pagkatapos naming magregister. Kinabukasan... stress ang hinaing almusal sa amin ng Gcash. (Actually tanghalian dahil tanghali na kami nagigising.)
May nagtext sa amin na nagpadala na daw sya ng bayad gamit ang Globe Gcash. Sabi namin wala pa kaming natatanggap, baka log lang ang Gcash, kaya itetext na lang namin sya pag may pumasok na payment. Sumagot ulit yung umorder, inactive daw ang account namin. Kung pwede daw ipadala namin yung account number na gamit namin. Sabi namin, kung ano yung gamit naming pang-text ng confirmation yun din ang number ng Gcash account. Sabi namin paki double check na lang. After ilang minuto, nagtext ulit yung umorder, ayaw parin daw pumasok nung bayad nya. Tinanong namin sya kung manggagaling ba sa "Gcash wallet" nya yung bayad. Hindi daw, nasa Globe Gcash Remitance Center lang daw sya. Naawa kame kaya sabi namin kami na ang hahanap kung anong problema. Sabi namin standby lang sya, maglaro muna sya ng bato-bato-pick mag-isa. Mabait naman yung tao, ok lang daw, sige hihintayin na lang daw nya. Sinubukan naming magpadala ng pera sa official account namin gamit ang ibang Gcash account. Eto ang natanggap naming text galing sa Globe...
"Sorry, the transaction cannot be completed. You have provided an invalid recipient number. Please call 2882 should you need further assistance."
Anak ng... Teka sige kumalma lang muna kame. Tinawagan muna namin yung 2882 para linawin kung baket inactive yung account. Nung kausap na namin yung Globe Gcash representative-lady-person-operator-agent, tinanong namin kung anong problema? Invalid daw ang home address na niregister namin. Panong invalid kung yun naman ang klase ng home address na nilalagay sa mga I.D.? Panong invalid kung tinatanggap syang complete address pag nagpapadala ng sulat? Invalid daw dahil walang nakalagay kung anong Barangay. Aba 'e ang galing ano? Wala naman silang example ng ilalagay na address. Normal naman na minsan hindi talaga nakalagay kung anong barangay.
Eto ang sinunod naming instructions...
May nakalagay bang example ng complete address? Wala.
Pero sige lang. Tinanong namin kung pano aayusin? Kailangan daw naming pumunta sa isa sa mga Globe Centers para asikasuhin yon. Sabi namen, may taong naghihintay sa isa sa mga "Gcash Remitance Store" nyo. Magpapadala ng bayad, nakakahiya naman nagpagod na syang pumunta don. Sinabi namin sa Globe Gcash representative-lady-person-operator-agent na gusto naming makausap kung sino man ang may magagawa AGAD para maayos yung hasel. Pinasa nya kami kay Globe Gcash representative-gentleman-person-operator-agent-supervisor na si Brenan Bas. Tinanong namin sa kanya kung pwede ba nyang i-connect yung tawag namin sa isa sa mga Globe Centers nila. Hindi daw. Ganon din, puntahan na lang daw namin sa Globe Center para ma-activate ulit yung account. Aba oo nga 'no! Itext na lang namin yung umorder na maglatag muna sya ng banig at matulog muna sya don sa Globe Remitance Store habang inaasikaso namin ang reactivation ng account namin. Sobrang hasel.Tinext na lang namin yung umorder, na pasensya na at kung pwede Banco De Orona lang ang gamitin nya sa pagpapadala ng payment. Inextend na lang namin yung reservation nya.
Sabi sa Globe.com.ph "Globe GCASH, as easy as 1, 2, 3"
E mukang "Globe GCASH, as easy as 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, times 264, devided by 71, minus the square root of 36, plus the aswer to the meaning of life."
Maayos kausap yung mga Globe representatives na natawagan namin. Wala silang kasalanan. Kung tutuusin, kami pa ang dapat mag-sorry dahil sa kanila humapyaw ang kabadtripan namen. Hindi nila kasalanan na panget ang sistema sa deactivation ng Globe Gcash accounts. Naiintindihan naming ginagawa lang nila kung ano ang tinuro sa kanilang protocol. Gusto naming sabihin sa Globe na professional na inasikaso ni Brenan yung tawag namen. Sinabi pa namin kay Brenan na dapat sana may notification muna bago mag-deactivate. (Wala kayong pinadalang notification 'e. Pinadala nyo lang pagkatapos naming magsungit. Ano pang gagawin namin 'don? Gawing screen saver?) Nag-sorry din naman si Brenan at sinabi nya na oo nga daw, ilalagay nya sa report na dapat may notification. Alam nyo Globe, kung nagpadala lang kayo ng notification bago na-deactivate yung Gcash namen, wala kaming reklamo. Rational kaming tao 'e. Ang sobrang kinainit ng ulo namin dito, ay yung may tao na, na pumunta pa sa "Remitance Store" nyo para magpadala ng bayad sa amin, tapos walang nahita yung effort nya. Kami ang napahiya, hindi naman kayo.
Naiintindihan namin kayo Globe. Safety din ng Gcash users ang iniisip nyo. Ang amin lang, sana talaga napadalahan muna kame ng notification kahit AFTER na ma-deactivate basta AGAD. Sana pinadala nyo AGAD. 'E pinadala nyo lang yung notification nung tumawag na kami. Kung pinadala nyo AGAD, edi sana na-text din namin AGAD yung mga nagpareserve ng shirts at walang magsasayang ng oras pumunta sa Remitance Store. May tampo kami ngayon sa Globe, pero lilipas din 'to. Basta ngayon, wala na ang Gcash sa payment options namen. Banco De Oro na lang. Yung Banco De Oro maalaga 'e. Lahat kaming apat nakapag Kiddie Savers Club nung bata kame. Hanggang ngayon maasikaso parin ang BDO. Dami pang chicks na bank teller.
May mga tanong lang na nakabitin sa utak namen tungkol don sa taong magbabayad sana sa Remitance Store. Marunong kaya sya magpadala ng payment through Banco De Oro? Itutuloy pa kaya nya yung order? At nung naghihintay sya ng text namen, naglaro nga kaya sya ng bato-bato-pick mag-isa?
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
0 comments for this post