"PUGA" (Ang bunutan)

By mgaepals on 09:03

Filed Under:

7:38PM... Hapunan ng mga inmates...

Gaston: O pano na tayo? Kailangan natin ng bagong plano.

Delfin: Oo nga... Sayang yung plano ni Brando muntik na tayong makatakas nun. Sayang talaga.

Brando: Sobrang nanghihinayang din ako kosa. Kayo na muna ang mag-isip ng plano, nasa state ako ng deep depression ngayon. Sorry ha...

Tonyo: Ok lang yan kosa. Kami na ang magpaplano... Dapat kasi matalino ang mangunguna sa pagpaplano natin... tulad ko.

Delfin: Tulad mo?!! Gago ka ba? Kung hindi dahil sayo, hindi papalpak yung plano ni Brando!

Tonyo: Heeeey... What's with all the hostility?

Gaston: Umi-english-english ka pa hayup ka. Biyakin ko ulo mo gago!

Brando: Pero tama si Tonyo. Dapat matalino ang mangunguna sa pagpaplano.

Delfin: Muka namang mataas ang mga I.Q. natin... pwera lang yung isa jan.

Tonyo: Ako ba ang pinariringgan mo kosa?

Delfin: Narinig mo ba?

Tonyo: Oo.

Delfin: Pwes ikaw nga!

Tonyo: Baket?! Mataas naman ang I.Q. ko a'! 3rd honor nga ako nung grade 2 ako 'e!

Brando: Ulul! Tapos ilan kayo sa klase, tatlo? hahaha

Delfin: Gago kosa, baka dalawa lang sila. hahahahaha!

Tonyo: Mga abnoy, 54 kame sa klase nun! O ano. galing 'no?

Gaston: Maniwala ako sayo... 54 kayo tapos 3rd honor ka?

Tonyo: Oo! Sayang nga hindi ko na napagpatuloy ang pag-aaral ko. Nakulong kasi ako, unang beses ko makulong nun, car-napping yung kaso.

Brando: Grade 2 ka, car-napping ang kaso? Marunong ka na mag-drive non?

Tonyo: Oo naman! May lisensya nga ako nun 'e.

Delfin: May lisensya ka na nung grade 2 ka?!! Mukang gifted child 'to si Tonyo 'a! Sya na nga lang ang mag-lead sa pagpaplano!

Gaston: Sakin ayos lang. Kung 3rd honor sya nun at natuto sya magdrive nung grade 2 sya e' baka may tinatagong talino nga 'to!

Tonyo: Wow naman, I'm flattered...

Brando: Nakakabilib naman kasi talaga yun. Grade 2??? Mga ilang taon ba yun kosa? Mga 8 years old ka lang nun a'!

Tonyo: Ha??? Gago ba kayo? May lisensya nga ako nun 'e! Pano ako makakakuha ng lisensya kung 8 years old lang ako nun? 17 years old ka nga dapat bago makakuha ng student's license diba?!!

Delfin: Oo nga no... so 17 years old ka na nung nag 3rd honor ka sa grade 2???

Tonyo: Hindi, bumagsak ako ulit nung 17 ako 'e...

Gaston: So ilang taon ka nung nag 3rd honor ka?

Tonyo: Mga 24, last year lang. Kaya mataas pa ang I.Q. ko hanggang ngayon dahil isang taon pa lang ang nakalipas nung nag 3rd honor ako!!! Kaya ako talaga dapat ang mamuno sa susunod na plano!

Brando: Ganito nalang... magbunutan nalang tayo ng posporo.

Delfin: Eto may apat na posporo ako... puputulin ko ang tatlo, kung sino ang makakuha ng pinaka mahabang posporo, yun ang mamumuno sa susunod na pagtakas natin. Ikaw Tonyo, hindi mo na kailangang bumunot dahil pagkatapos mong paulit-ulit na bumagsak, naging 3rd honor ka sa grade 2 last year. Dahil mataas ang I.Q. mo hindi ka na bubunot... eto, binibigyan na kita agad ng posporo.

Tonyo: Put*ngina bali na 'to a!


To be continued...

0 comments for this post

Post a Comment