"PUGA" (Ang unang engkwentro)

By mgaepals on 09:04

Filed Under:

9:45AM... Almusal ng mga inmates...

Brando: Bago ka dito ah...

Tonyo: Oo, ako nga pala si Tonyo. Kakapasok ko lang kahapon. Pero wala akong balak magtagal dito.

Delfin: Mataas ang ambisyon mo Tonyo 'a. Tatakas ka?

Tonyo: Oo.

Gaston: Huy, hinaan nyo nga yung boses nyo, baka makatunog yang jail guard. Nice to meet you Tonyo.

Delfin: Parepareho pala tayo ng balak 'e.

Tonyo: Ah nice to meet you din kosa... Balak nyo din tumakas?

Brando: Oo, may kanyakanyang mga plano na kami. Ako balak kong umakyat sa vent, pero titingnan ko muna mamaya kung kaya ko bang lundagin pababa sa kabila ng pader.

Delfin: Ako naman lolokohin ko yung jail guard na nagkakagulo ang mga preso. Tapos pasimple kong kukunin yung susi ng mga selda na nakasukbit sa bewang nya.

Gaston: Ako aantayin ko lang makatulog yung mga jail guard tapos tuwing gabi uuntiuntiin kong lagariin yung mga rehas gamit yung kwerdas ng gitara ko.

Brando: Ikaw ba Tonyo, pano mo balak tumakas?

Tonyo: Ah yung plano ko subok na. Hindi pa pumapalpak.

Delfin: Uy mukang ayos yan ah! Share naman.

Tonyo: Kikiskisin ko ng madiin yung mata ko. Tapos magsusulat ako ng pekeng excuse letter, gagayahin ko nalang yung pirma ng nanay ko. Nakasulat sa excuse letter na pauwiin nila ako dahil meron akong sore eyes.

Gaston: Tonyo... wag ka sanang magagalit ha...
pero sisikmurahan kita pagkatapos mong mag-almusal.


To be continued...

0 comments for this post

Post a Comment