MgaEpal.com True Stories : Paso

By mgaepals on 09:02

Filed Under:

"Wag magpi-prito ng manokhabang walang suot na t-shirt, kung ayaw mong matalsikan ng mainit na mantyika sa tiyan. Kung sakaling mangyari sayo ito, siguraduhin mo lang na wala si "Manong Guard" kung ayaw mong mabuhusan ng malamig na beer." -"Kulturantado"

Moderate inuman session... tamang tambay lang.... Sa bahay nila "Bunso".

Hapon pa lang nag-iinuman na sila "Manong Guard", "Bunso", "Boss Chip", at "Kulturantado. Pagpatak ng mga alas-syete ng gabi...

"Bunso": Kain tayo. Nagugutom nako.

"Manong Guard": Oo, gutom na rin ako. Ano bang meron jan?

"Bunso": Wala 'e. Kung gusto nyo padiliver na lang tayo.

"Boss Chip": Saan? Gusto ko yung may kanin, ayoko ng mga burger-burger. 

"Kulturantado": Luto na lang tayo kung anong meron jan. Kahit delata lang.

"Bunso": Wala, hindi pa nakakabili. Meron jan manok, kaso frozen.

"Manong Guard": Yun naman pala 'e. Ok lang yun, madali lang i-defrost yun.

"Boss Chip": Oo nga, tapat mo sa electric fan. Mas mabilis madefrost yun kesa ibabad sa tubig.

"Bunso": Sino magluluto?

"Boss Chip": Oist, ako na madalas nagluluto pag pulutan, bahala na kayo jan.

"Bunso": Manok namin yun...

"Manong Guard": Ako nakaisip ng idea.
"Kulturantado": Kapal ng muka mo, ako nakaisip.

"Manong Guard": 'O edi ikaw magluto, ikaw pala nakaisip e.

"Bunso": Oo nga naman.

"Boss Chip": Tama.

"Kulturantado": Tang*na saken yung pinaka malaking part. Tara samahan moko. Nakakahiya naman, bigla lang ako mangalkal sa freezer.

"Bunso": Wala namang tao 'e. Akong bahala.

"Kulturantado": Ikaw na lang, samahan moko...

"Manong Guard": Sige na nga. Basta saken yung pangalawang malake na part.

Pagdating sa kusina...

"Kulturantado": Hindi naman pala masyadong frozen 'e.

"Manong Guard": Patingin nga. Onga 'no, pwede na yan. Wag mo na lang masyadong lakasan yung apoy para hindi luto yung labas tapos hilaw yung loob.

"Kulturantado": Bawang-asin na lang 'to 'no?

"Manong Guard": Wala bang breadings?

"Kulturantado": Hayup naman sosyal!

"Manong Guard": Teka balik ako. Kuha lang ako ng beer. 

"Kulturantado": Paki kuha din ako isang yosi.

Nung mainit na yung mantika...

"Manong Guard": Ok na yan, lagay mo na.

"Kulturantado": Teka, paki tapon nga 'tong yosi ko sa labas.

Hindi gaanong dinefrost ni "Kulturantado" yung manok. Mas may yelo pa yung loob ng manok at mas malakas ang talsik ng mantika pag matubig ang karne, kaya...

"Kulturantado": Araaay put*ngina!!! Tang*na ang init!!! Gagong manok 'to pinaso yung tiyan ko!!!

Saktong kakapsok pa lang ulit ni "Manong Guard" sa kusina kaya para 
saklolohan ang napasong kaibigan, inalog nya yung bote ng beer tapos...

"Pshhhhhhhhhhhhhh"

"Kulturantado": Tangina ang lamig gago ka!!!

"Manong Guard": Ayos lang yan, para nga malabanan yung init nung mantika! 

"Kulturantado": Gago ka wala kang manok! 


Normal naman siguro maghinalang pinagtripan ka kung napaso ka ng mainit na mantika sa tiyan,
tapos para makontra ang init, binuhusan ka ng malamig na beer... sa muka.

0 comments for this post

Post a Comment