Matipid nga.

By mgaepals on 07:33

Filed Under:

Anak: Kadiri ka papa! Bat mo binabalik yung toothpick pagkatapos mo gamitin!?

Papa: Ah anak, alam mo naman na kapos tayo sa pera ngayon. Kung uunahin ko ang pandidiri kesa pagtitipid e' mashoshort ang budget natin.

Anak: Pero iba na yan eh! Hindi na hygienic yan ah! Kadiri talaga!

Papa: Kung makapagsalita naman to' kala mo naman ibang tao ako. Eh bat hindi ka naman nagagalit tuwing ginagamit ko toothbrush mo?

Anak: ANO??? Bat mo ginagamit toothbrush ko? Bat hindi mo gamitin toothbrush mo?!

Papa: Akala ko alam mo eh. Anak, sabi naman sayo nagtitipid ako dahil kapos tayo ngayon. Matagal nang sira yung toothbrush ko. Nung una sinubukan kong gamitin yung scotch brite kaso masakit sa gums. Hiram lang naman hindi ko naman inaangkin yung toothbrush mo.

Anak: Ano ba yan?! Kadiri naman pa. Sayo na yung toothbrush ko, bibili nalang ako ng bago. At yung mga toothpick hindi nako gagamit nyan!

Papa: Ikaw bahala.. basta ba hindi mo sakin kukunin yung pambili ng sipilyo.

Anak: Pambihirang buhay naman to' oh. Buti nalang nalaman kong binabalik mo yung mga toothpick pagtapos mo gamitin. Kadiring kadiri talaga. Pinagtyagaan ko na nga lang ipangtinga tong posporo.

Papa: Yan! Konting diskarte lang. Natututo ka na anak. Onga pala wag mong itatapon yung posporo pagtapos mong ipangtinga ha. Ginagamit ko yan.

Anak: Pati ba naman mga posporo sinosoli mo pagkatapos mong ipangtinga?!!

Papa: Grabe ka naman! may toothpick naman ako.. yang mga posporo pinanglilinis ko lang ng tenga.. soli mo ha..

0 comments for this post

Post a Comment