"Patalim"

By mgaepals on 08:01

Filed Under:

Nung unang panahon, sa panahon na nauna, may isang haring may sakit. Malubha na ang sakit nya kaya kinailangan nyang mamili ng papalit sa kanya bilang hari. Pinatawag nya ang tatlong anak nyang prinsipe. Si prinsipe Jobert, prinsipe Romy, at prinsipe Bobby.

Hari: Mga anak, kailangan ko nang mamili ng isa sa inyo. Lahat kayo ay matapang, pero nanjan ang mga kawal para sa katapangan ng kaharian. Lahat kayo ay eksperto sa pakikipaglaban ngunit nariyan din ang mga mandirigma natin para lumaban para sa kaharian. Ang isang tunay na hari ay katalinuhan ang dapat pinanghahawakan. May isa lang akong katanungan, at kung sino man ang makakapagpatunay na ang sagot nya ang tama, yun ang hihiranging bagong hari. Game na?

prinsipe Jobert: Game na po amang hari.

prinsipe Romy: Ang kagustuhan nyo po ang masusunod..

prinsipe Bobby: Handa na po kami.

Hari: Anong parte ng katawan nyo ang pinaka matalas?

prinsipe Romy: Utak ko po!

Hari: Wait for your turn. Si prinsipe Jobert muna.

prinsipe Jobert: Ahhh... utak ko po ang pinaka matalas na parte ng katawan ko.

Hari: Baket?

prinsipe Jobert: Sapagkat kakaiba po ako mag-isip, at naiisip ko ang hindi naiisip ng iba.

Hari: Kakaiba ka mag-isip, pero ninakaw mo ang sagot ni prinsipe Romy?  I give you 7 points out of 10. Ikaw prinsipe Romy, ano ang pinaka matalas na parte ng katawan mo?

prinsipe Romy: Ang aking feelings. Matalas ang pandama ko ama.

Hari: Baket?

prinsipe Romy: Dahil nadarama ko ang hinaing ng iba. Maunawain po ako at maalaga.

Hari: Magandang katangian yan prinsipe Romy... kung prinsesa ka. Pwede kang maging Reyna kung gusto mo. I give you 8.5 points out of 10. Prinsipe Bobby, ano ang pinaka matalas na bahagi ng katawan mo?

prinsipe Bobby: Pwet ko po, amang hari.

Hari: Ha? Baket??? Kaya ba ng pwet mo mag-isip tulad ng utak ni prinsipe Jobert?! Kaya ba ng pwet mo makadama tulad ng napaka sensitive na feelings ni prinsipe Romy?!!

prinsipe Bobby: Hindi po ama.

Hari: Pwes baket mo nasabing pinaka matalas na parte ng katawan mo ang pwet mo?

prinsipe Bobby: Baket? Kaya ba ng utak at feelings nila pumutol ng tae?


Mabuhay si Haring Bobby.

0 comments for this post

Post a Comment