Intellectual Superiority

By mgaepals on 09:01

Filed Under:

Sa isang construction site, naghahalo ng simento sa ilalim ng init ng araw ang dalawang construction workers na si Gringgo at Manuel...

Gringgo: Grabeng init!

Manuel: Onga 'e. Badtrip talaga pag summer ang trabaho natin.

Gringgo: Tapos magkano lang sinisweldo natin.

Manuel: Wala tayong magagawa, Ganun talaga 'e.

Gringgo: Tingnan mo yung foreman natin. Patayo-tayo lang. Nasa lilim pa. Halos doble ang sweldo nyan kumpara sa sweldo natin 'a.

Manuel: 'E foreman sya 'e.

Gringgo: Ano ngayon? Baket hindi sya pwedeng maghalo ng simento?

Manuel: Ewan ko sayo. Kung gusto mo tanungin mo sya!

Gringgo: Teka ha.

Manuel: Huy, san ka pupunta?!

Gringgo: Tatanungin ko sya.

Manuel: Gago ka ba???

Gringgo: Wala namang masama magtanong 'a. Saglit lang, balik ako agad.

Manuel: Bahala ka!

Nilapitan ni Gringgo yung foreman...

Gringgo: Sir...

Foreman: 'O Gringgo, baket?

Gringgo: May gusto lang akong itanong.

Foreman: Ano yon?

Gringgo: Baket hindi kayo nagtatrabaho? Baket puro kami ang nagpapagod tapos mas malaki pa ang sweldo nyo?

Foreman: Nagtatrabaho din ako. Hindi lang physical labor.

Gringgo: Baket ganon?

Foreman: Dahil sa intellectual superiority?

Gringgo: Ano yun???

Foreman: Ganito yan... (Sabay patong ng kamay nya sa pader) O' sige, suntukin mo yung kamay ko.

Gringgo: Sigardo ka?

Foreman: Oo, suntukin mo yung kamay ko.

Gringgo: Sige, sabi mo 'e (Biglang suntok sa kamay nung foreman)

Foreman: Ops! (Inalis nung foreman yung kamay nya at tumama ang kamao ni Gringgo sa pader)

Gringgo: Araaaaay!! Tangina bat inalis mo yung kamay mo?!!

Foreman: Yan ang intellectual superiority. O sha, alis nako. Bumalik ka na sa tabaho, baka abutan tayo ng gabi.

Gringgo: Sige sir.

Bumalik na si Gringgo para maghalo ng simento... 

Manuel: Anong nangyare? Tinanong mo?

Gringgo: Oo.

Manuel: Hindi nga?

Gringgo: Oo nga.

Manuel: 'O baket daw tayo lang ang nagpapakahirap tapos mas malaki pa sweldo nya?

Gringgo: Intellectual superiority.

Manuel: Ano yon???

Gringgo: Ganito yan Manuel (Sabay patong ng kamay nya sa muka nya) Sige suntukin mo yung kamay ko...

0 comments for this post

Post a Comment