"PUGA" (Attempt no. 2)

By mgaepals on 09:01

Filed Under:

8:37 PM... Sa kubeta...

Gaston: Ano ready na kayo?

Brando: Oo, wala nang atrasan 'to...

Delfin: I was born ready.

Tonyo: Alam nyo, boy scout ako nung bata ako, kaya lagi akong handa. Naaalala ko nga noon nagcamping kami tapos...

Delfin: Oo na, putik magkukwento pa, sige na ikaw na ang pinaka ready na tao sa mundo!

Tonyo: Sungit naman nito.

Gaston: Tama na yan, malapit na mag 9:00PM. Alam nyo na ang gagawin ha. Pag dating nung jail guard susunggaban natin. Brando, hawakan mo agad yung dalawang kamay para hindi makabunot ng baril. Delfin, Takpan mo yung bibig para hindi sya makasigaw. Ako, paamuyin ko ng pampatulog para makuha natin ng tahimik yung susi ng rehas sa harap. Hangga't maaari, wag nyong sasaktan yung jail guard.

Tonyo: Teka. Pano ako? anong gagawin ko?

Gaston: Wala. Baka pumalpak na naman 'to dahil sayo. Tumabi ka lang jan at manahimik.

Brando: Malapit na mag 9:00PM magche-check na ng C.R. yung jail guard. Sige na, tago na tayo.


9:30PM...


Delfin: Ang tagal naman nun!

Gaston: Baka tinamad magcheck ng kubeta ngayon.

Tonyo: Baka nagcheck na, hindi lang natin napansin.

Brando: Gago ka ba? Apat tayo dito, panong walang makakapansin. Syempre pagpumasok yun... leche ayoko mag-explain sayo.

Tonyo: Baka lang naman...

Gaston: Antay pa tayo, baka na-late lang.


10:15PM...

Gaston: Tang*na ang tagal ah!

Brando: Sakit na ng binti ko dito, kanina pa tayo nakatago, namimitig na yung paa ko.

Delfin: Mabuti pa ganito, gumawa tayo ng setup para mapapunta yung jail guard dito sa CR.

Brando: Pano?

Gaston: Alam ko na. Si Tonyo wala namang gagawin diba? Tonyo, punta ka sa harap, kausapin mo yung jail guard. Mag-imbento ka ng kwento para mapapunta sya dito sa kubeta.

Tonyo: Anong sasabihin ko???

Brando: Ikaw na bahala. Basta yung siguradong pupunta sya dito.

Tonyo: Alam ko na... sige, sige, ako bahala. Punta na ako dun.


11:30PM...

Gaston: Bat' antagal nun?!  

Delfin: Oo nga! Kanina pa tayo dito, inaantok na nga ako.

Brando: Teka! Shhhh! May dumadating. Tago!

Tonyo: Ako 'to ako 'to... si Tonyo 'to, wag nyo ako sunggaban...

Delfin: O' ano na?! Asan yung jail guard???

Tonyo: Ayaw pumunta 'e...

Gaston: Diba sabi namin magimbento ka ng kwento na siguradong mapapapunta sya dito!

Tonyo: Yun nga e'! Sinabi ko na nga yung akala kong hindi nya matatanggihan na puntahan! Pero wala, hindi umubra! Hindi siguro nanunuod ng TV yung gagong yun!

Brando: Anong kinalaman ng TV???

Tonyo: Sabi ko may autograph signing dito sa CR ng mag-love team. E' kinanginang yan hindi nya kilala yung Kimerald! Tapos sinabi ko na ibang love team pala yung nandito sa CR, si Bea at John Lloyd, ayaw parin maniwala!

Delfin: Tarantado ka talaga!!! Sira ulo ka, talagang hindi maniniwala yun!

Tonyo: Ahhh Oo nga 'no! Sorry! Ang tanga-tanga ko!... Shaina at John Lloyd na nga pala ngayon.

Gaston: Booyset! Retarded ka gago!




To be continued...

0 comments for this post

Post a Comment